Tiếng Anh chuyên ngành – 01: COMPETITIVENESS (Tính cạnh tranh)

COMPETITIVENESS

A debate has arisen around the question of whether and how the competitiveness of a nation is different from that of a firm. According to the conventional concept of competitiveness, a firm is considered competitive when it can produce products similar to those produces by other firms but at lower prices or with higher quality and superior services associated with them, thus keeps its foothold in the market.

Firms that cannot compete will be driven out of the market. Competition among firms within an industry is intense because competition will inevitably result in the demise of those firms which are unable to compete successfully; this kind of competition can be described as a zero-sum game.

Recently, this concept has been applied to national competition. However, there is hardly any consensus on the definition; the competitiveness of nation cannot be defined in the same way as that of a firm. Obviously, international competition cannot drive one country out of business just like a firm if it fails in the marketplace.

For that reason, some economists, including Paul Krugman, argue that there can be no concept of national competitiveness. Others like Michael Porter argue that a nation is competitive when it has institutions and policies in place that are supportive of high economic growth in the long-term. This requires continuous improvements in the economy’s business climate, allowing and forcing firms operating in this environment to incessantly innovate and upgrade their technologies.

In reality, more organizations are working on rankings of economies and large firms are depending more on these rankings to make their investment decisions. This proves that national policy-makers, especially those in developing and emerging economies, must take into account the concept and measurements of national competitiveness.

TÍNH CẠNH TRANH

Một vấn đề tranh luận hiện nay là liệu có gì khác nhau giữa tính cạnh tranh của doanh nghiệp và của quốc gia. Theo khái niệm truyền thống về tính cạnh tranh, một doanh nghiệp được coi là có sức cạnh tranh khi nó có thể đứng vững trên thị trường bằng cách sản xuất ra những sản phẩm tương tự với mức giá thấp hơn, hay bằng cách cung cấp các sản phẩm tương tự với các đặc tính về chất lượng hay dịch vụ cao hơn, từ đó giữ được chỗ đứng trên thị trường.

Một doanh nghiệp cạnh tranh không thành công sẽ bị đẩy ra khỏi thị trường. Sự cạnh tranh của doanh nghiệp trong một ngành nào đó mang tính sống còn vì không tránh khỏi việc gây ra tổn thất cho đối thủ cạnh tranh nào không thành công, và được gọi là trò chơi có tổng zero.

Gần đây người ta mở rộng khái niệm tính cạnh tranh cho một quốc gia. Khó khăn nhất là không có sự nhất trí về định nghĩa này. Tính cạnh tranh của một quốc gia không thể định nghĩa như tính cạnh tranh của một doanh nghiệp. Rõ ràng là cạnh tranh quốc tế không thể đẩy một quốc gia ra khỏi hoạt động kinh doanh nếu họ không thành công giống như doanh nghiệp trên thị trường.

Chính vì lý do này nên một số nhà kinh tế, đại diện là Paul Krugman, cho rằng không tồn tại khái niệm tính cạnh tranh quốc gia. Các nhà kinh tế khác, đại diện là Michael Porter cho rằng một quốc gia có khả năng cạnh tranh khi quốc gia đó có được các thể chế và các chính sách hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế cao trong dài hạn. Điều này đòi hỏi môi trường kinh doanh của nền kinh tế phải được cải thiện một cách liên tục nhằm cho phép và buộc các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường đó phải không ngừng nâng cao tính cạnh tranh của mình.

Thực tế cho thấy ngày càng có nhiều tổ chức khác nhau xây dựng các xếp hạng về tính cạnh tranh giữa các nền kinh tế và những công ty lớn cũng dựa nhiều hơn vào các thứ hạng này để đưa ra quyết định đầu tư của mình. Điều đó chứng tỏ các nhà hoạch định chính sách quốc gia, đặc biệt là ở những nền kinh tế đang phát triển và mới nổi, không thể bỏ qua được khái niệm cũng như các thước đo về tính cạnh tranh quốc gia.

Nguồn từ Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s